การจัดแสงภายใน: เทรนด์ 6 แบบที่คุณสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในปี 2019​

15 เคล็ดลับการจัดแสงสไตล์โมเดิร์นสำหรับห้องนอนของคุณ​

จากห้องทั้งหมดในบ้านนั้น ห้องนอนเป็นห้องที่คุณได้ชาร์ตแบต เป็นห้องที่อยู่แล้วรู้สึกผ่อนคลาย ดังนั้นการออกแบบแสงสว่างในห้องนอนที่ถูกต้องจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เป็นที่ที่รู้สึกสบายที่คุณสามารถเอนตัวลงนอนได้ทุกคืน แต่เพราะห้องนอนค่อยๆ มีวิวัฒนาการให้เป็นมากกว่าเพียงห้องที่เอาไว้แค่สำหรับนอนหลับเท่านั้น จึงมีความจำเป็นที่การออกแบบห้องควรจะมีวิวัฒนาการควบคู่กันไป ซึ่งรวมถึงการจัดแสงสว่างด้วยแบบของแสงแนวโมเดิร์นและสีของห้องนอนทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความสงบและผ่อนคลายภายในบ้าน การตกแต่งห้องนอนด้วยโคมไฟสั่งทําที่หลากหลายจะช่วยเพิ่มประโยชน์ใช้สอยและความเย้ายวนของห้องนอนสไตล์โมเดิร์น ในบทความนี้ เราได้รวบรวมเคล็ดลับการจัดแสงในห้องนอนที่หลากหลาย และวิธีการที่จะจัดวางแสงสว่างโดยใช้การจัดแสงบรรยากาศ แสงเน้น และแสงตามกิจกรรม

1. คำนึงถึงขนาดของห้อง เลือกโคมไฟตกแต่งที่สามารถให้แสงสว่างทั่วถึงทุกมุมของห้องนอน โคมไฟทั้งหมดในห้องนอนโคมแชนเดอเลียร์ โคมระย้า และโคมไฟตั้งโต๊ะควรมีขนาดเหมาะกับขนาดของห้องนอน และเข้ากันได้ดีกับสไตล์การตกแต่ง ขนาด และสีของห้องนอน

2. ดีไซน์ของโคมไฟห้องนอนต้องเสริมสไตล์การตกแต่งภายในและสีของห้อง ภายในห้องนอน สไตล์ฮอลลีวูดที่ดูมีเสน่ห์ ดีไซน์ของโคมแชนเดอเลียร์หรือโคมช่อเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการนำมาประดับไว้ที่กลางห้องนอน ในห้องนอนที่ออกแบบในแนวเรียบง่าย เพียงโคมไฟฝังผนัง โคมไฟตั้งพื้น และโคมที่ซ่อนไว้ในซอกหรือโพรงก็เพียงพอที่จะตกแต่งห้องนอนให้สวยงามได้แล้ว

3. การวางแสงในห้องนอนของคุณ การรู้วิธีจัดวางแสงเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างแสงสว่างในห้องนอนให้ได้ผลดีที่สุด นั่นหมายถึงว่าการหาสมดุลของแสงที่ถูกต้องระหว่างแสงบรรยากาศโดยรอบ แสงสำหรับกิจกรรม และแสงที่ใช้เน้นเฉพาะที่ โดยการสร้างสมดุลนี้ คุณจะสามารถสร้างการจัดแสงที่แตกต่างกันได้ในหลากหลายอารมณ์และกิจกรรมเพียงแค่ปลายนิ้ว

4. การจัดแสงโดยทั่วไป เป็นการสร้างบรรยากาศในห้องนอน โคมไฟที่ให้แสงส่องเป็นทางช่วยเน้นรายละเอียดเฉพาะของสิ่งของตกแต่งภายในห้อง โคมไฟข้างเตียงอาจเป็นโคมตั้งโต๊ะแบบเรียบง่ายวางบนแต่ละข้างของเตียง, โคมไฟตั้งพื้น หรือโคมระย้าแขวนลงมาจากเพดาน โคมตั้งโต๊ะแบบโบราณก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการสร้างสมดุลทางสายตาให้กับการตกแต่งห้องนอน และทำให้การตกแต่งห้องนอนของคุณดูสวยงามด้วยโคมไฟที่สง่างามไร้กาลเวลา

5. การจัดแสงบรรยากาศโดยรอบ ขึ้นอยู่กับว่าอะไรที่คุณทำในห้องนอนเป็นประจำ แสงบรรยากาศโดยรอบที่เหมาะสมได้แก่ แสงจากธรรมชาติผ่านหน้าต่างบานใหญ่, ช่องแสงบนหลังคา หรือแสงที่ประดิษฐ์ขึ้น ที่มากพอให้คุณสามารถทำงานทั่วไปได้ เช่น การทำความสะอาด พับผ้า หรือจัดเตียงได้ ในส่วนที่เป็นแสงที่ประดิษฐ์ขึ้นนั้น แสงบรรยากาศที่ได้จะดีที่สุดคือมาจากโคมเพดาน (เช่นเดียวกับโคมระย้าเพดานแบบฐานเรียบแนบเพดาน, โคมแชนเดอเลียร์ โคมระย้า เป็นต้น) หรือผ่านทางโคมไฟแบบเคลื่อนย้ายได้ อย่างโคมไฟตั้งพื้น การจัดแสงทั้งสองประเภทจะให้ปริมาณของแสงที่เพียงพอที่จะทำกิจกรรมที่ไม่ต้องการแสงสว่างจ้า​

6. การจัดแสงตามกิจกรรม ถ้าคุณคาดว่าจะทำกิจกรรมที่ต้องใช้สมาธิ เช่น การอ่านหนังสือ การทำงาน หรือ การแต่งหน้า คุณควรพิจารณาการจัดวางแสงด้วยโคมไฟทำงาน และพิจารณาเกี่ยวกับการใช้โคมไฟตั้งโต๊ะข้างเตียง, ไฟเพดานที่ห้อยต่ำที่ติดตั้งไว้ที่ข้างเตียงแต่ละข้าง, โคมไฟเชิงเทียน หรือโคมไฟทำงานติดผนังบนหัวเตียงแต่ละด้าน​

7. การเน้นแสง มักหมายถึงการดึงดูดความสนใจและเน้นคุณลักษณะภายในพื้นที่ที่กำหนด สำหรับห้องนอนนั้น การเน้นแสงสามารถทำหน้าที่เป็นแสงบรรยากาศที่อ่อนลงได้ ซึ่งให้บรรยากาศแสงเรื่อที่น่ารื่นรมย์และอบอุ่น การใช้ประโยชน์จากแสงที่ซ่อนในห้องนอน, โคมเชิงเทียนติดผนัง, ไฟเทป หรือปรับเปลี่ยนสิ่งที่ติดตั้งอื่นๆ ที่อยู่ในห้องให้เป็นแสงสว่างแทน ก็เป็นอีกวิธีในการรวมเข้ากับรูปแบบนี้ในการออกแบบแสงในห้องนอนของคุณ

8. ดิมเมอร์หรืออุปกรณ์หรี่แสง มีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมสำหรับการออกแบบแสงสไตล์โมเดิร์น การหรี่แสงทำให้ความสว่างในห้องนอนของคุณเปลี่ยนไปและสร้างบรรยากาศที่แตกต่าง การออกแบบที่คำนึงถึงสุนทรียศาสตร์ สรีรศาสตร์ และการใช้ประโยชน์ และประสิทธิภาพของโคมไฟเป็นส่วนสำคัญในการสร้างรูปแบบแสงที่สบายตาสำหรับการตกแต่งห้องนอนแนวโมเดิร์น

9. โคมไฟ ในบ้านของคุณควรที่เป็นเอกลักษณ์ ทันสมัย และดึงดูด แต่ก็ต้องให้แสงที่เหมาะกับกิจกรรมของคุณด้วย การออกแบบแสงที่สมบูรณ์แบบนั้นควรต้องให้ประโยชน์ใช้สอย ความสวยงาม และความสะดวกสบาย พร้อมทั้งต้องประหยัดพลังงาน และมีราคาที่สมเหตุสมผล

10. สีของโป๊ะครอบหลอดไฟ หรือสีของหลอดไฟสามารถเปลี่ยนบรรยากาศในห้องนอนของคุณได้อย่างมาก โป๊ะสีอ่อนและสีเข้ม โทนกลาง หรือโทนสว่าง สามารถนำมาใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงการตกแต่งภายในและเพิ่มบทบาทในการตกแต่งห้องนอน

11. การสร้างสมดุล มีความสำคัญต่อการจัดแสงห้องนอน เป้าหมายคือการนำพาสายตาของคุณให้สอดส่องไปรอบ ๆ ทั่วทั้งห้อง ไม่เพียงแค่เตียงนอน การนำแสงไปในมุมที่แตกต่างของห้องทำให้พื้นที่ดูกว้างขึ้นและสร้างสมดุล เป้าหมายจริงๆ ไม่ใช่การทำให้ห้องมีแสงสว่างสม่ำเสมอ แต่เป็นห้องที่มีแสงที่น่าสนใจ เพื่อให้สายตาของคุณสอดส่องจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง

12. ถ้าไฟอ่านหนังสือเป็นโคมแบบตั้งโต๊ะ ควรแน่ใจว่าได้เลือกโทนแสงสีอ่อน โป๊ะสีดำหรือเทาเข้มอาจจะดูดี แต่ถ้าแสงเป็นสีทึบ คุณก็จะไม่สามารถอ่านหนังสือได้ ถ้าคุณให้ความสำคัญกับการอ่านหนังสือ เลือกโคมไฟทำงานที่มีแขนที่สวิงได้ทั้งในแนวตั้งและแนวนอนเพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นที่ดี

13. ทางเลือกที่ดีสำหรับไฟตั้งโต๊ะคือโคมเพดาน ที่ห้อยอยู่ด้านบนของโต๊ะหัวเตียงเป็นตัวเลือกที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับห้องที่มีขนาดเล็ก เพราะจะประหยัดพื้นที่บนโต๊ะ แต่ทางเลือกนี้เหมาะสำหรับการให้แสงเพื่อเพิ่มอารมณ์มากกว่าการใช้อ่านหนังสือ

14. หลีกเลี่ยงการติดตั้งเฉพาะกระป๋องไว้เหนือหัวเท่านั้น  หรือมีมากเกินไป มันจะทำลายทุกอย่างจนราบคาบ ไม่มีมิติ และจะทำให้คุณดูแย่ลงคุณจะดูแก่และหย่อนยานมากขึ้น

15. การผสมผสานแสงโมเดิร์นเข้ากับห้องนอนที่ดั้งเดิม  ขึ้นอยู่กับการผสมผสาน คุณมีอยู่สองทางเลือก: เลือกหนึ่งชิ้นใหญ่ อุปกรณ์ติดตั้งร่วมสมัยไว้ที่ใจกลางของห้องที่มีขนาดและรูปทรงที่เห็นได้ชัดว่าเป็นสิ่งที่แปลกตา, สิ่งที่แหกกฎออกไป หรืออีกทางเลือกคือ เติมอุปกรณ์ตกแต่งที่ทันสมัยหลาย ๆ อย่างเข้าไป เพื่อสร้างจังหวะและหลอกตาว่านี่คือการออกแบบแนวใหม่​

แหล่งที่มา :
https://www.ylighting.com/blog/how-to-light-a-modern-bedroom
https://www.lushome.com/22-modern-lighting-design-ideas-bedroom-decorating-tips/132330  

06-07-iverlight.com

Iverlight : ร้านขายโคมไฟ รับผลิตโคมไฟตามแบบ รับทำโคมไฟตามแบบ โคมไฟสั่งทํา สั่งทำโคมไฟ  ในราคาพิเศษ สนใจติดต่อสอบถามได้ที่
Phone : +6621022061
Facebook : iverlightcdc
Line : @iverlight

บทความอื่นๆ