วิธีการตกแต่งสนามหญ้าของคุณด้วยไฟตกแต่งสวน​

วิธีการตกแต่งสนามหญ้าของคุณด้วยไฟตกแต่งสวน​

ก่อนที่คุณจะเริ่มต้นซื้อไฟตกแต่งสวน (Landscape lighting) คุณต้องถามตัวเองถึงจุดประสงค์ในการให้แสงส่างแก่สนามหญ้าของคุณ บางทีคุณอาจจะต้องการแสงไฟที่นุ่มนวล สำหรับอารมณ์โรแมนติกในช่วงเย็น หรือคุณอาจต้องการแสงไฟสำหรับที่นั่ง หรือพื้นที่ของสวนที่หลบมุม เพื่อความปลอดภัย ทางเดินในสวนก็ต้องใช้ไฟตกแต่งสวน เพื่อกำหนดขอบเขตของทางเดิน หรือคุณอาจต้องการทำให้ส่วนประดับส่วน เช่น น้ำพุ หรือบ่อน้ำ ดูเด่นเป็นสง่ามากขึ้น ด้วยไฟตกแต่งสวน

วาดโครงร่างของสวน          
หลังจากที่คุณทราบจุดประสงค์ในการติดตั้งไฟตกแต่งสวนแล้ว ให้ลองวาดโครงร่างของสวนขึ้นมา ซึ่งประกอบไปด้วยไฟในสวนที่มีอยู่แล้ว, สิ่งก่อสร้าง, ที่นั่ง, ต้นไม้ และพุ่มไม้ รวมถึงสวนผัก หรือของตกแต่งอื่นๆ ในสวน สิ่งของแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติในการดูดซับ หรือสะท้อนแสงได้ไม่เท่ากัน และอย่าลืมคำนึงถึงความสูงของสิ่งต่างๆ ในสวน โดยเฉพาะพวกต้นไม้

ตัดสินใจว่าจะใช้ไฟตกแต่งสวนไปในแนวทางใด          
ต้องหาความสัมพันธ์ของพื้นที่ที่คุณจะติดตั้งไฟตกแต่งสวน คุณอาจต้องการเพิ่มแสงสว่างให้กับที่นั่ง ด้วยไฟแบบ Pole-type (ไฟยืนต้น) สำหรับแสงไฟที่ให้ความนุ่มนวล จะใช้ไฟตกแต่งสวนแบบที่สามารถซ่อนไว้ในพุ่มไม้ได้ ส่วนทางเดินในสวนอาจเลือกใช้ไฟต้นเตี้ย วางไว้เป้นขอบเขตของทางเดิน หรือข้างใดข้างหนึ่ง น้ำพุในสวนสามารถเพิ่มความสว่างได้ด้วยแสงจากสปอร์ตไลท์  และบ่อน้ำในสวนก็สามารถใช้ไฟแสงนวลติดตั้งไว้รอบขอบบ่อได้เช่นกัน

พิจารณาถึงความต้องการของกำลังไฟที่คุณนำมาใช้งาน          
ไฟตกแต่งสวนที่ต้องการกำลังไฟสูงสุดจะอยู่ที่ 120 โวลต์ การเดินสายไฟประเภทนี้ จะต้องฝังอยู่ลึกใต้ดินอย่างน้อย 18 นิ้ว หรือหุ้มด้วยท่อที่ป้องกันน้ำรั่วซึม การติดตั้งจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการดำเนินการ          

ไฟตกแต่งสวนที่ใช้กำลังไฟน้อย (Low-voltage) นิยมใช้กับสวนหลังบ้าน โดยใช้แค่เต้าเสียบและหม้อแปลงไฟฟ้า ซึ่งหม้อแปลงจะแปลงไฟ 120 โวลต์จากภายในบ้าน ให้เหลือ 12 โวลต์ ซึ่งเป็นกำลังที่หลอดไฟจะใช้งานได้          

ไฟตกแต่งสวนที่ง่ายต่อการติดตั้งในสวนหลังบ้านมากที่สุด คือไฟที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ไฟประเภทนี้จะใช้วางอยู่กลางแจ้ง เพื่อให้สามารรับแสงอาทิตย์ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะเป็นการเติมพลังงานไฟฟ้าไว้ตลอดวัน ให้เพียงพอต่อการใช้งานตอนกลางคืน

ตั้งงบประมาณและซื้อไฟตกแต่งราคาแพงที่สุด:

จะเป็นไฟตกแต่งสวนที่มีกำลังไฟสูง ราคาจะอยู่ที่ 100 ดอลลาร์หรือมากกว่านั้น ต่อไฟ 1 ดวง ซึ่งราคาอาจเพิ่มเติมได้ เนื่องจากต้องมีการจ้างผู้เชี่ยวชาญในการเดินสายไฟในสวน

ราคาถูก:ไฟตกแต่งสวนที่มีกำลังไฟต่ำ จะมีราคาอยู่ในช่วง 30-50 ดอลลาร์ ต่อไฟ 1 ดวง ไฟประเภทนี้จะง่ายต่อการติดตั้ง และคุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

ราคาถูกที่สุด:เป็นไฟพลังงานแสงอาทิตย์

ติดตั้งดวงไฟ          
หากคุณต้องการที่จะให้แสงสว่างกับสิ่งของเพียงชิ้นเดียวในสวน เช่น รูปปั้น, ลูกบอลโลหะ หรือน้ำพุ คุณจะต้องติดตั้งไฟตกแต่งให้น้อยที่สุด แต่สามารถให้แสงสว่างได้มาก และสามารถวางให้อยู่ในระยะทางและมุมต่างๆ ได้ตามใจชอบ แสงไฟที่ส่องไปยังวัตถุโดยตรงจะทำให้เกิดเงากระทบขนาดใหญ่ การเลือกใช้ไฟโทนสีฟ้าจะช่วยให้อารมณ์ใต้แสงจันทร์สำหรับสวนของคุณได้อย่างดี

แหล่งที่มา: http://www.hgtv.com/design/outdoor-design/landscaping-and-hardscaping/how-to-illuminate-your-yard-with-landscape-lighting

Iverlight : ร้านขายโคมไฟ รับผลิตโคมไฟตามแบบ รับทำโคมไฟตามแบบ โคมไฟสั่งทํา สั่งทำโคมไฟ  ในราคาพิเศษ สนใจติดต่อสอบถามได้ที่
Phone : +6621022061
Facebook : iverlightcdc
Line : @iverlight

บทความอื่นๆ