เปิดไฟให้สว่าง : แสงไฟมีผลต่อลูกค้าอย่างไร

เปิดไฟให้สว่าง : แสงไฟมีผลต่อลูกค้าอย่างไร

ลูกค้ามีความสำคัญเป็นอันแรกภายในร้านอาหาร หรือสถานที่สำหรับรับประทานอาหาร ลูกค้าต้องได้รับประสบการณ์ที่มีความตื่นตาตื่นใจ, ดีต่อสุขภาพและความรู้สึกขอบคุณต่ออาหาร,สถานที่ทำการ และแขกที่มาทานในที่เดียวกัน ถ้าพูดแบบประชดนั้นแสงไฟเป็นหนึ่งในส่วนประกอบการออกแบบที่ถูกประเมินค่าต่ำที่สุดภายในสถานที่ประกอบการ แต่มีผลต่อประสบการณ์ของลูกค้ามากที่สุดในการทานอาหาร

ย้อนไปในยุค 70s นายแพทย์จอห์น ฟลินน์เบิกทางการเรียนรู้ที่แหวกแนวของผลกระทบจากแสงไฟที่ส่งผลต่ออารมณ์ และประสบการณ์ของคนเรา ข้อสรุปของเขานั้นแสดงให้เห็นว่าแสงไฟในพื้นที่ๆหนึ่งนั้นเป็นตัวกำหนดว่าคนๆหนึ่งจะสามารถพิจารณาสภาพแวดล้อมได้ดังต่อไปนี้

▪ เพลิดเพลิน หรือไม่เพลิดเพลิน
▪ ส่วนรวม หรือส่วนตัว
▪ กว้างขวาง หรือจำกัด
▪ผ่อนคลาย หรือตึงเครียด
▪ ชัดเจน หรือมัวหมอง

พูดง่ายๆ เราทุกคนนั้นได้รับอิทธิพลจากแสงไฟเมื่อเราเดินเข้าไปในบาร์ และหากอารมณ์ และประสบการณ์ของลูกค้าได้รับผลกระทบจากสิ่งเหล่านี้ เจ้าของร้านอาหารควรจะให้ความสนใจกับสารที่ส่งออกไปด้วยแสงไฟ แสงไฟที่ดีสามารถเพิ่มยอดขายได้เช่นกัน

แสงไฟที่เหมาะสมทำให้เกิดสภาพอารมณ์
แทนที่จะเดินเข้าและเดินออก “อย่างเร่งรีบ” ในการรับประทานอาหาร ลูกค้าในปัจจุบันกำลังมองหา “การใช้เวลา” ประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ส่งผลต่ออารมณ์ และสังคมมากขึ้น การออกไปรับประทานอาหารข้างนอกดึงดูดประสาทสัมผัสทั้งหมด ไม่เพียงแค่รสชาติของอาหาร แสงไฟนั้นได้รับการออกแบบสำหรับลูกค้าที่มาร้านโดยเฉพาะ ไม่ใช่สำหรับสถานที่ประกอบการ

แสงไฟที่เหมาะสมสามารถเพิ่มยอดขายได้
แสงไฟมีอิทธิพลต่อลูกค้าในการเพลิดเพลินกับประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ยาวนาน โดยการติดตั้งสภาพอาการมณ์ที่เหมาะสม ซึ่งอาจนำไปสู่การสั่งอาหารที่เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน ยิ่งลูกค้าใช้เวลาในสถานที่นั้นๆมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะใช้เงินมากเท่านั้น แสงไฟที่เหมาะสมยังสามารถช่วยขายผลิตภัณฑ์โดยการทำให้อาหารดูน่าดึงดูดมากขึ้น แสงไฟควรติดตั้งในบริเวณที่ทำให้บาร์ และอาหารโดดเด่นขึ้นมาอย่างรวดเร็ว

แสดงไฟที่เหมาะสมกระตุ้นการทำงานของครัว
การเตรียมอาหารคุณภาพสูงในห้องครัวที่มีแสงไฟย่ำแย่สามารถเป็นสิ่งที่ค่อนข้างท้าทาย แสงไฟที่เหมาะสมเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ในการที่จะทำพนักงานในครัวทำอาหารที่มีคุณภาพ และตรงเวลา รวมถึงทำให้อาหารเป็นเหมือนชิ้นงานศิลปะ อย่าลืมว่าแสงไฟบริเวณครัวจำเป็นต้องปรับให้เหมาะกับความปลอดภัยของพนักงาน และของอาหาร

แสงไฟที่เหมาะสมสามารถแบ่งแยกพื้นที่ได้
ร้านอาหารต่างๆประกอบไปด้วยบริเวณต่างๆที่สำคัญต่อรูปแบบการทำงานโดยรวมของสถานประกอบการ และประสบการณ์ของลูกค้าเช่นบริเวณนั่งรอ, บริเวณรับประทานอาหาร และบริเวณบาร์ ทุกบริเวณควรมีไฟที่แตกต่างกันเพื่อที่จะสะท้อนจุดประสงค์ของแต่ละบริเวณ ตัวอย่างเช่น บริเวณที่นั่งแยกภายในสถานประกอบการควรมีแสงไฟที่มืดกว่า เพื่อให้ความรู้สึกที่เป็นมิตร ในขณะเดียวกันบริเวณสำหรับนั่งรอควรมีแสงไฟที่สว่างเพื่อให้ความรู้สึกที่เชิญชวนมากกว่า

แสงไฟที่เหมาะสมสามารถส่งผลถึงความปลอดภัย และความมั่นคงได้
ข้อสุดท้าย แต่ไม่ได้มีความสำคัญน้อยสุด แสงไฟเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับความปลอดภัย และความมั่นคงของลูกค้า และพนังการ หากมีกรณีฉุกเฉิน เป็นสิ่งสำคัญที่ลูกค้าที่มาใช้บริการจะสามารถหาเส้นทางไปยังทางออกได้ นอกจากนี้ไฟสำรอง และไฟฉุกเฉินยังจำเป็นในกรณีที่เกิดไฟดับ

ใช้บริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับแสงไฟ
ผู้ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับแสงไฟก็มีความสำคัญเท่าเทียมกันเช่นเดียวกับเชฟในการรับคำปรึกษาเกี่ยวกับห้องครัว ในการวาดโครงร่างห้องครัว การขอรับคำปรึกษาเป็นสิ่งที่คุณไม่อยากจะลบออกจากงบประมาณเมื่อทำการวางแผนเปิดร้านอาหาร หรือบาร์ใหม่

แหล่งที่มา : https://www.earthtronics.com/importance-lighting-dining-experiences
https://www.nightclub.com/operations/getting-lit-how-lighting-can-impact-patrons

Iverlight : ร้านขายโคมไฟ รับผลิตโคมไฟตามแบบ รับทำโคมไฟตามแบบ โคมไฟสั่งทํา สั่งทำโคมไฟ  ในราคาพิเศษ สนใจติดต่อสอบถามได้ที่
Phone : +6621022061
Facebook : iverlightcdc
Line : @iverlight

บทความอื่นๆ